“Cẩm nang” về Salicylic Acid – Tất cả kiến thức bạn cần biết về thành phần này

Trong cuộc chiến hỗn loạn chống lại những “con mụn phá phách”, có một vài “người chơi” bạn nên biết, và Salicylic Acid là luôn đứng đầu danh sách. Nói một cách đơn giản hơn, Salicylic Acid chính là một trong những hoạt chất “đáng tin cậy” nhất cho da mụn. Vậy khi Salicylic Acid tung chiêu, bạn cần biết điều gì? Cùng nhau tìm hiểu nhé.

Salicylic Acid là gì?

Trước tiên, hãy tìm hiểu Salicylic Acid là gì đã nhé. Nó sẽ hơi phức tạp chút xíu, nhưng đây là nơi để chúng ta cùng chia sẻ mà. Vậy nên hãy để lại phản hồi phía cuối bài nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào nha.

Tìm hiểu cấu trúc chính xác của Salicylic Acid khá là quan trọng trong việc giải thích tại sao và làm thế nào nó lại được yêu thích như vậy. Khi nói đến các sản phẩm chăm sóc da, có hai loại axit bạn sẽ thấy thường xuyên: beta hydroxy acids (BHAs) and alpha hydroxy acids (AHAs).

Cấu trúc hóa học của Salicylic Acid. (Nguồn: Internet)
Cấu trúc hóa học của Salicylic Acid. (Nguồn: Internet)

Salicylic Acid là một beta hydroxy acid (BHA). Điều này có nghĩa là phần hydroxy của phân tử được tách ra khỏi phần axit bởi hai nguyên tử carbon, trái ngược với alpha hydroxy acids (AHA) nơi chúng được phân tách bởi một nguyên tử carbon.

Ngoài ra, bật mí với bạn rằng Salicylic Acid thực sự có nguồn gốc từ vỏ cây liễu. Nó thuộc về một nhóm các thành phần được gọi là “Salicylates”. Cấu trúc này rất quan trọng vì nó làm cho Salicylic Acid tan dễ dàng hơn trong dầu nên có thể xâm nhập sâu hơn vào lỗ chân lông của da.

Salicylic Acid có tác dụng gì cho làn da?

Như đã nói ở trên, Salicylic Acid có khả năng “thâm nhập” sâu vào làn da để thực hiện công việc của mình. Đặc tính này giúp Salicylic Acid trở thành một thành phần mạnh mẽ để “đánh bại” mụn trứng cá . Một khi thành phần này xâm nhập vào da, phần axit của phân tử sẽ nới lỏng “chất keo” làm cho các tế bào da dính lại với nhau và loại bỏ các thành phần của lỗ chân lông bị tắc, giúp cho da trở nên thông thoáng hơn.

Salicylic Acid giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến tắc nghẽn lỗ chân lông. (Nguồn: Internet).
Salicylic Acid giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến tắc nghẽn lỗ chân lông. (Nguồn: Internet).

Salicylic Acid vs. Benzoyl Peroxide

Một thành phần cạnh tranh với độ phổ biến của Salicylic Acid trong hành trình xử lý mụn trứng cá Benzoyl Peroxide. Nhưng thành phần này có một cách tiếp cận khác khi “nhắm mục tiêu”. Trong khi Salicylic Acid loại bỏ sự tắc nghẽn lỗ chân lông, thì benzoyl peroxide là một thành phần kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn bên trong lỗ chân lông.

Benzoyl Peroxide, mặt khác, lại không nhẹ dịu như Salicylic Acid khi nó làm khô da hơn dẫn đến tình trạng da dễ bong tróc và kích ứng.

Tác dụng phụ của Salicylic Acid

Salicylic Acid phù hợp nhất cho những người có làn da dầu và mụn trứng cá bề mặt. Đối với những người có làn da khô, dễ bị mẩn ngứa hoặc da nhạy cảm, đặc tính làm khô của hoạt chất này quá khắc nghiệt và dễ dẫn đến kích ứng.

Một số tác dụng phụ phổ biến nhất của Salicylic Acid có thể kể đến như khô, rát và da bị kích thích tổng thể tại vùng da đang được thoa sản phẩm có chứa thành phần này. Tuy nhiên, mọi phản ứng (nếu như là bình thường) thường sẽ hết trong khoảng 30-60s sau khi bạn apply sản phẩm. Nếu như sau đó, bạn cảm thấy da bị châm chích và nóng nhiều hơn, hãy rửa mặt thật sạch bằng nước lạnh và dừng sử dụng sản phẩm ngay nhé. Bởi có thể da bạn “không thích” Salicylic Acid đâu nè.

Sử dụng Salicylic Acid có thể khiến da bạn bị khô và châm chích nhé. (Nguồn: Internet).
Sử dụng Salicylic Acid có thể khiến da bạn bị khô và châm chích nhé. (Nguồn: Internet).

Ngoài ra, Salicylic Acid có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời và dễ bị cháy nắng. Mặc dù bạn phải luôn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, nhưng điều đặc biệt quan trọng khi sử dụng Salicylic Acid là hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt và luôn luôn sử dụng kem chống nắng bạn nhé.

Sử dụng Salicylic Acid thế nào là hiệu quả nhất?

Nồng độ được khuyên dùng của Salicylic Acid tùy thuộc vào “sức khỏe của da” cũng như từng cơ địa. Và tần suất bạn sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất này cũng như vậy. Việc bạn cần làm chính là tìm hiểu kĩ các sản phẩm có chứa Salicylic Acid bao gồm bài giới thiệu, bài review cũng như kinh nghiệm sử dụng những người đi trước. Nếu vẫn cảm thấy hoang mang, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia da liễu nhé.

Hãy bắt đầu sử dụng sản phẩm có chứa Salicylic Acid nồng độ thấp với tần suất 1-2 ngày/lần. (Nguồn: Internet)
Hãy bắt đầu sử dụng sản phẩm có chứa Salicylic Acid nồng độ thấp với tần suất 1-2 ngày/lần. (Nguồn: Internet)

Đơn giản hơn, khi mới sử dụng, hãy bắt đầu với nồng độ thấp và tần suất ít. Sau đó hãy học cách lắng nghe những phản ứng của da đối với sản phẩm trước khi bạn quyết định có tăng nồng độ lên và gắn bó với hoạt chất này lâu dài hàng ngày hay không nhé.

Hãy nhớ rằng, châm chích hay nóng da ở mức độ nhẹ chỉ là phản ứng thông thường của làn da ở những buổi đầu tiếp xúc với Acid thôi. Đó là lý do vì sao bạn nên sử dụng cách ngày khi mới sử dụng. Và bạn đừng quên bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm để giúp da phục hồi nha.

Những sai lầm hay mắc phải khi sử dụng Salicylic Acid

Không sử dụng kem chống nắng

“Salicylic Acid giúp da chống lại các tác nhân của tia UV”. Tuy nhiên, định nghĩa này chỉ đúng khi bạn sử dụng kem chống nắng thật chuẩn chỉnh thôi nhé. Bởi vì đơn giản Salicylic làm khô da trong quá trình loại bỏ mớ da chết, nếu bạn không sử dụng kem chống nắng thì da sẽ dễ bị sạm và tổn thương lắm nhé.

Kem chống nắng luôn là cần thiết cho mọi chu trình dưỡng da. (Nguồn: Intenet)
Kem chống nắng luôn là cần thiết cho mọi chu trình dưỡng da. (Nguồn: Intenet)

Sử dụng nồng độ cao ngay khi mới bắt đầu

Khi mới “tập tành” sử dụng Salicylic Acid, nhiều bạn đã sử dụng sản phẩm có chứa thành phần này với nồng độ cao và sử dụng với tần xuất liên tục với mong muốn nhanh chóng thấy được kết quả trên da. Điều này chẳng những sẽ không mang lại kết quả mà còn khiến cho da bị bong tróc, dễ kích ứng và còn có thể đẩy mụn trầm trọng nữa.

Sử dụng hoạt chất với nồng độ cao sẽ nhanh chóng có kết quả là một định kiến hoàn toàn sai lầm. (Nguồn: Internet)
Sử dụng hoạt chất với nồng độ cao sẽ nhanh chóng có kết quả là một định kiến hoàn toàn sai lầm. (Nguồn: Internet)

Khi mới sử dụng Salicylic Acid, bạn chỉ nên sử dụng cách ngày với nông độ khoảng 0.5% ~ 1%. Sau đó, dần dần khi da đã quen với hoạt chất này, bạn có thể tăng từ từ tần suất và nồng độ lên nhé. Nồng độ cao nhất được khuyến cao cho Salicylic Acid thường là đến 2% bạn nha.

Kết hợp cùng các hoạt chất mạnh mẽ khác

Ngoài Salicylic Acid, AHA hay Retinol cũng là những hoạt chất khá “nặng đô” trong hành trình trị mụn. Và nếu bạn kết hợp tất cả những hoạt chất trên với nhau, da sẽ bị “quá tải” để rồi tình trạng kích ứng hoàn toàn có thể xảy ra bạn nhé.

Kết hợp quá nhiều hoạt chất sẽ khiến da dễ bị kích ứng. (Nguồn: Internet)
Kết hợp quá nhiều hoạt chất sẽ khiến da dễ bị kích ứng. (Nguồn: Internet)

Lời khuyên cho trường hợp này chính là bạn nên sử dụng cách ngày các hoạt chất này và với một nồng độ tương ưng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho da của mình bạn nhé. Đôi khi, nhiều quá cũng không tốt đâu nè.

“Quên” sử dụng kem dưỡng ẩm

Cũng giống như kem chống nắng, nhiều bạn thường hay nghĩ rằng kem dưỡng ẩm sẽ gây ra bít tắc lỗ chân lông từ đó gây ra mụn. Điều này vừa đúng lại vừa sai bạn nhé. Đúng là sử dụng kem dưỡng ẩm có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông. Nhưng đó là khi bạn sử dụng sản phẩm có kết cấu quá dày đặc mà thôi.

Đừng bao giờ bỏ qua kem dưỡng ẩm bạn nhé. (Nguồn: Internet)
Đừng bao giờ bỏ qua kem dưỡng ẩm bạn nhé. (Nguồn: Internet)

Với những làn da mụn hay dầu mụn, một sản phẩm gel hay lotion dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ sẽ là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Hãy nhớ rằng Salicylic Acid đang làm khô da của bạn và “em da” sẽ cần được bổ sung ẩm kịp thời để đảm bảo sức khỏe bạn nhé.

Những lưu ý khi sử dụng Salicylic Acid

Tuy Salicylic Acid là một hoạt chất khá phổ biến trong việc điều trị mụn trên da, vẫn cần có một số lưu ý khi bạn sử dụng hoạt chất này nhé.

  • Tránh hoàn toàn việc sử dụng sản phẩm có chứa thành phần này trên những vùng da bị thương, vết thương hở, da đang bị kích ứng hoặc nhiễm trùng bạn nhé.
  • “Patch Test” là một bước luôn được các chuyên gia da liễu khuyên dùng, đặc biệt là đối với những thành phần Acid. Hãy thử một lượng nhỏ lên tay và phần gần mang tai và để nguyên trên da để thử phản ứng của da với thành phần này bạn nhé.
Patch Test luôn là cần thiết mỗi khi bạn thử sản phẩm mới, đặc biệt là với những thành phần Acid. (Nguồn: Internet)
Patch Test luôn là cần thiết mỗi khi bạn thử sản phẩm mới, đặc biệt là với những thành phần Acid. (Nguồn: Internet)
  • Khi bạn đã quyết định chọn Salicylic Acid là thành phần chính trong hành trình trị mụn của mình, hãy tạm quên hết những hoạt chất khác như Retinol, Tretinoin, Adapalene, hay Benzoyl Peroxide nhé. Bởi lẽ, những thành phần này có tính năng tẩy da chết rất mạnh, nếu kết hợp chung dễ làm da bị kích ứng, mẩn đỏ đó nè.
  • Kem chống nắng và các loại kem dưỡng ẩm là 2 người bạn không thể thiếu bạn nhé, chúng sẽ giúp bảo vệ da của bạn do việc điều trị mụn bằng Salicylic Acid sẽ làm da bạn bị mỏng và nhạy cảm hơn rất nhiều.

Gợi ý những sản phẩm có chứa Salicylic Acid phổ biến nhất hiện nay

1. Vichy Normaderm Daily Deep Cleansing Gel

Đây là sữa rửa mặt dạng gel làm sạch sâu dành cho da dầu. Sản phẩm chứa 15 thành phần mạnh mẽ với Salicylic Acid là thành phần chính. Salicylic acid giúp thanh lọc làn da của bạn, làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ dầu.

Vichy Normaderm Daily Deep Cleansing Gel. (Nguồn: Internet
Vichy Normaderm Daily Deep Cleansing Gel. (Nguồn: Internet)

Ưu điểm

  • Đã được bác sĩ da liễu kiểm nghiệm.
  • Không chứa paraben.
  • Thích hợp cho mọi loại da.

Nhược điểm

  • Do có chứa Salicylic Acid nên sản phẩm có khả năng gây khô da.

2. Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

Đây là một sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa Salicylic Acid khá đình đám trong giới làm đẹp. Sản phẩm được khuyên sử dụng ngay sau khi rửa mặt và trước bước Toner. Sản phẩm giúp làm sạch sâu hơn các lỗ chân lông nơi mà sản phẩm sữa rửa mặt trước đó không thể xâm nhập vào được. Em này cũng được kiểm chứng là giúp làm đều màu da khá hiệu quả đó bạn nha

Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant. (Nguồn: Internet)
Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant. (Nguồn: Internet)

Xem thêm bài review chi tiết tại đây.

Ưu điểm

  • Kết cấu khá nhẹ nên có thể được hấp thụ nhanh chóng.
  • Giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.
  • Làm đều màu da của bạn.

Nhược điểm

  • Nồng độ cao gây châm chích da.

3. Neutrogena Oil Free Acne Wash

Neutrogena Oil-Free Acne Face Wash được bào chế bằng chiết xuất bưởi hồng tự nhiên, có chứa vitamin C. Kết hợp với Salicylic Acid làm sạch lỗ chân lông và bụi bẩn tích tụ và cũng làm giảm các vết thâm do mụn gây ra.

Neutrogena Oil-Free Acne Face Wash. (Nguồn: Internet)
Neutrogena Oil-Free Acne Face Wash. (Nguồn: Internet)

Ưu điểm

  • Hoạt chất Salicylic Acid khá mạnh.
  • Bảng thành phần an toàn.
  • Giá thành khá phải chăng.

Nhược điểm

  • Không phù hợp với da khô và nhạy cảm.

4. Cosrx AHA/BHA Clarifying Treatment Toner

Cosrx AHA / BHA Clarifying Treatment Toner chứa cả alpha hydroxy acid (AHA) và abeta hydroxy acid (Salicylic Acid) giúp loại bỏ mụn đầu trắng, mụn đầu đen và tế bào chết khỏi da bạn. Toner này tẩy tế bào chết và làm sáng làn da của bạn khá hiệu quả. Sản phẩm giúp kiểm soát lượng dầu và bã nhờn dư thừa cũng như nuôi dưỡng làn da bị tổn thương do mụn.

Cosrx AHA / BHA Clarifying Treatment Toner . (Nguồn: Internet)
Cosrx AHA / BHA Clarifying Treatment Toner . (Nguồn: Internet)

Ưu điểm

  • Hoạt động hiệu quả cho cả mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Ngoài trị mụn, sản phẩm còn có khả năng nuôi dưỡng làn da.

Nhược điểm

  • Sản phẩm có tác dụng khá chậm.

5. The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution

Salicylic Acid 2%, giúp thâm nhập vào sâu trong da giúp tẩy da chết, đẩy mụn ẩn, điều trị mụn và kháng viêm. Thêm nữa sản phẩm có chứa công thức nhẹ dịu với độ pH 3.2 – 3.5 nên vô cùng lành tính và an toàn cho da trong quá trình sử dụng.

The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution. (Nguồn: Internet)
The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution. (Nguồn: Internet)

Ưu điểm

  • Thúc đẩy quá trình tái tạo ra rõ rệt.
  • Chống lại sự xuất hiện của các tác nhân gây mụn.
  • Lành tình cho mọi loại da.
  • Giá thành phải chăng.

Nhược điểm

  • Sản phẩm khá phổ biến nên có rất nhiều hàng giả tại Việt Nam, bạn cần lưu ý kĩ khi lựa chọn địa chỉ uy tín để mua hàng.

Xem bài review sản phẩm chi tiết tại đây.

Bạn có thể xem thêm những tips cũng như sản phẩm trị mụn khác tại BlogAnChoi nhé:

Đừng quên ghé chuyên mục Làm đẹp tại BlogAnChoi để thu thập thêm cho mình những kiến thức làm đẹp hữu ích bạn nhé.

Phấn nụ bà tùng ✅ phấn nụ hoàng cung ✅ phấn nụ cung đình ✅ 0909443302 ✅ Phannubatunghue.vn
phấn nụ
phan nu
phấn nụ cung đình
phấn nụ hoàng cung
phấn nụ bà tùng
https://phannubatunghue.vn/
#phannu #phannubatung #phannuhoangcung #phannucungdinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Choosing Cannabis Legalization

200+ hình ảnh 12 cung hoàng đạo đẹp, độc đáo nhất: chibi, anime, cổ trang đủ cả!

[BST] 200+ hình nền máy tính full HD, 4K tuyệt đẹp đừng bỏ lỡ: Lưu ngay thôi!